12.3.11

Từ tòa Bạch Ốc đến dinh Độc lập


Đang đọc cuốn Từ tòa Bạch Ốc đến dinh Độc lập (Nguyễn Tiến Hưng - Jerrold L. Schecter, Nxb Trẻ, 1990), thích đoạn này:

"Đêm đêm người ta có thể nghe từ các phòng trà giọng hát ai oán của Khánh Ly, một ca sĩ "ballad" được yêu thích của Saigon.

Tôi có người yêu chết tận Ashau
Nằm chết cong queo, chết vội vàng, chết không manh áo
Trên gương mặt vẫn đầy ước mơ


Và cách đó không xa tại khu Chợ Cũ nghèo nàn hơn, sự chán nản của người dân lúc bấy giờ đã bộc lộ rõ qua giọng ca của Duy Khánh:

Hôm nay tôi sẽ gác tại tiền đồn BenHet
Ngày mai tôi sẽ băng qua các rừng Lào
Súng trên vai, mũ trên đầu
Tôi không bao giờ dám bảo em đợi
Tương lai ư? Tôi chẳng có gì cho ước mơ của em!
" (trang 58)

Đoạn nói về thất bại của chiến dịch Lam Sơn của quân đội Nam Việt Nam đầu năm 1971 (hay chiến dịch đường 9 - Nam Lào, theo cách gọi của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) khi tấn công vào căn cứ tiếp tế Bắc Việt và các đồn trú quân phục vụ cho đường mòn Hồ Chí Minh đóng tại tỉnh Tchepone, miền Đông Lào. Chiến dịch thảm bại sau 44 ngày khiến Việt Nam Cộng hòa bị tổn thất nặng nề và tinh thần quân đội của Tổng thống Thiệu xuống tới mức thấp nhất sau lần đầu tiên tự thực hiện một chiến dịch quy mô với sự yểm trợ của Mỹ.

No comments:

Post a Comment