25.10.10

Di cảo thứ chín của Bùi Giáng


Nhân kỷ niệm 12 năm ngày mất thi sĩ Bùi Giáng (7-10-1998, nhằm ngày 17-8 Mậu Dần - 17-8 Canh Dần), NXB Văn hóa Văn nghệ liên kết với nhà sách Quỳnh Na chính thức phát hành tập di cảo thứ chín mang tên "Ký ức" của tiên sinh Bùi Giáng. Tập thơ này được ông sáng tác vào cuối năm 1996, hai năm trước khi Trung niên thy sỹ về chín suối.

Trước khi về chín suối
Em xin gửi đá vàng
Của trăm năm buồn tủi
Về trở lại nhân gian (Trước khi)

Tôi có sự yêu thích kỳ lại đối với thơ Bùi Giáng, một sự say mê cuồng nhiệt đến nỗi những bài thơ của tôi hầu như đều có âm hưởng của ông. Một sự yêu thích không thể lý giải nổi khi có nhiều câu, nhiều bài của ông, tôi đọc không hiểu hết được ý nghĩa... Mà thật sự thì cũng không cần để hiểu ý nghĩa một bài thơ của Bùi Giáng, chỉ cần cảm xúc thôi, nó sẽ đưa ta lên những triền xa lạ, sâu thẳm của linh hồn con người, trong thế giới siêu hình lung linh vẻ đẹp của suối nguồn mây trắng, của những miền hoang lạc lạ lùng của bàn tay, đôi môi...

Ông đi bề bến Suối Vàng
Ông ngồi cuối Ngọn Điêu Tàn chào nhau (Ký ức)

Tôi về gửi lá đầu cây
Mốt mai từ giã ngàn mây muôn vàn
Tôi về chín suối lang thang
Tìm em kiếp trước theo tràng giang trôi
Ngổn ngang kỷ niệm nỗi đời
Trong lồng chim hót ngoài trời gió bay. (Gửi lá đầu cây)

No comments:

Post a Comment