24.11.10

Tan nát tủ sách cụ Vương


Vậy là tủ sách quý báu của cụ Vương Hồng Sển đã "tan đàn xẻ nghé". Công lao sưu tầm, tích cóp suốt cả cuộc đời đam mê của cụ với những bản sách quý giá ngày nay phải được xếp vào loại "cực hiếm", đã bị người thân cụ bán "xô" làm tản mát khắp mọi nơi.

Nghe nói cuối đời, cụ cống hiến hết những bộ sưu tập tâm huyết một đời của mình như các món đồ cổ, sách vở và cả ngôi nhà của cụ cho Nhà nước để bảo tồn, phát huy các giá trị của nó, thế mà giờ đây, những món đồ quý báu trên đã bị đổ tháo đến thế nào.

Mấy tháng nay, chữ ký của cụ Vương Hồng Sển đã trở nên "mất giá". Ngày trước tay chơi sách nào có được chữ ký của cụ thì hí hửng gìn giữ cẩn thận lắm, rồi thì nếu có bán cũng hét giá trên trời dưới đất. Còn giờ đây, sách có chữ kỹ và cả dấu mộc hình thoi của cụ đã đầy rẫy ra đấy.

Đ. - người tự nhận là Sài Thành hậu học - tay chơi "trúng đậm" tủ sách của cụ Vương đã có được dịp may hiếm có gom hàng loạt sách quý báu từ bộ sưu tập của ông già Sóc Trăng. Nào là Gia Định báo, sách Nguyễn Văn Vĩnh, Trương Vĩnh Ký... không biết cơ man nào mà kể. Tay V.H.T, một người sưu tầm sách quý nổi danh Sài Gòn, trong một lần gặp gỡ có nói, chắc cụ Vương linh thiêng chọn lựa Đ. để trao lại một phần số sách của mình, do trước đó, Đ. tỏ ra rất tâm đắt với những tác phẩm của cụ...

Nhưng có dù thế nào thì việc tủ sách cụ Vương bị phân tán cũng là một sự đau lòng!

No comments:

Post a Comment